Mẹo cho dân viết lách: ĐỂ VIẾT NHANH VÀ CHUYÊN NGHIỆP

0
Bạn sẽ làm gì khi công việc ngập đầu, còn cả đống bài viết dang dở mà deadline lại gần kề? Bạn lo lắng quên ăn quên ngủ, dù đã vắt óc suy nghĩ cũng không thể viết thêm được gì.
Chúng ta sẽ viết nhanh hơn, chuyên nghiệp hơn nếu biết giới hạn thông tin, bỏ loại thói quen xấu và thay thế bằng những thói quen tốt. Nghe thật đơn giản phải không, hãy cùng tìm hiểu bài viết này để tăng tốc và cải thiện chất lượng viết của bạn.
VIẾT THOẢI MÁI NHẤT CÓ THỂ

Nếu bạn đang cần hoàn thành gấp một bài viết, vậy còn chần chừ gì nữa, hãy mở ngay Microsoft Word và các phần mềm ứng dụng để bắt đầu viết. Nếu ý tưởng đang tuôn trào trong đầu bạn, hãy CỨ VIẾT RA hết, mặc dù giọng điệu chưa được hay, có thể sai chính tả, đừng quá bận tâm bởi bạn có thể chỉnh sửa và trau chuốt bài viết sau.Hãy để cho đầu óc thư thái và bạn sẽ nhận thấy hiệu quả.

ĐẶT RA DEADLINE CHO TỪNG VIỆC

Có nhiều người không thích bị gò bó về thời gian khi viết nhưng nếu bạn tự đặt ra và tuân thủ quy định về thời gian của chính mình thì hiệu quả công việc sẽ được cải thiện đáng kể, hãy tin tôi đi. Trước khi ngồi xuống trước máy tính và bắt đầu viết, hãy lên kế hoạch cho những công việc bạn sẽ làm. Khi quỹ thời gian bị cạn dần thì não bộ của bạn sẽ hoạt động nhanh hơn và ngón tay cũng sẽ tăng tốc “lướt” bàn phím để bắt kịp với tốc độ của ý nghĩ. Bạn không cần để ý liệu nó có hợp lý không, hãy cứ viết và bạn có thể trau chuốt lại sau.Khi đến hạn deadline, hãy rời khỏi máy tính kể cả khi bạn đang bị cuốn vào công việc đó. Hãy cho mình một chút thời gian nghỉ ngơi và quay trở lại làm việc sau. Có nhiều cách để đo thời gian, không nhất thiết phải bằng một chiếc đồng hồ. Bạn có thể đút vài chiếc bánh vào lò và căn thời để làm việc trong khi chờ bánh chín. Khi lò kêu “ting ting”, đó là lúc thời gian đã hết, bạn nên dừng công việc và lấy bánh ra khỏi lò. 

TẮT TÍNH NĂNG KIỂM TRA CHÍNH TẢ

Thật là bực mình khi nhìn thấy những dòng gạch chân đỏ choét dưới bài viết khi tính năng hỗ trợ kiểm tra chính tả của Microsoft Word đang được bật. Nếu bạn cũng đang thấy khó chịu vì điều này này thì hãy tắt nó đi. Như thế bạn sẽ đỡ bị phân tâm và có thể viết một cách liền mạch, thoải mái hơn. 

HẠN CHẾ SỬ DỤNG PHÍM BACKSPACE

Bạn đã từng khi nào viết xong 1 câu và cảm thấy nó quá tệ, bạn dùng phím backspace để xóa nó đi cả trăm lần nhưng cuối cùng vẫn cảm thấy câu vừa xóa là hay nhất. Vì thế, dù có lỗi sai nào đi nữa thì hãy cứ bỏ qua mà viết tiếp. Có thể bạn sẽ khám phá ra một số cụm từ hay câu “đắt” cho bài viết của mình.

XÁC THỰC THÔNG TIN TRƯỚC KHI VIẾT
Nếu muốn viết nhanh, bạn nên bỏ thói quen vừa viết vừa vừa kiểm tra độ xác thực của thông tin. Hãy tìm hiểu hoặc nghiên cứu kĩ tất cả mọi tài liệu và nắm vững chúng trước khi viết. Sẽ dễ dàng hơn nếu mọi thứ đã có sẵn trong đầu và bạn chỉ cần viết sao cho hợp lý mà thôi.
LÊN DÀN Ý CHO BÀI VIẾT

Bước tiếp theo là bạn nên vạch ra các ý chính sẽ viết, một đề cương rõ ràng sẽ giúp bạn xác định được nên viết bằng văn phong và sử dụng ngôn ngữ nào cho phù hợp. Dàn ý càng chi tiết thì càng dễ triển khai. Với mỗi chủ đề hoặc mỗi đoạn, hãy đưa ra một số từ khóa phù hợp. Việc này có thể giúp bạn nảy ra thêm ý tưởng lúc viết. Khi đã có những ý chính thì việc viết lách trở nên dễ dàng và tốn ít thời gian hơn. 

TÌM “BẠN VIẾT

 Nếu tất cả các cách trên đều không hiệu quả, hãy thử tìm một người “bạn viết”. Đó nên là người mà bạn có thể tin tưởng, có thể kiểm soát thời gian giúp bạn thâm chí là viết cùng với bạn. Nếu bạn có nhiều dự án lớn cần phải hoàn thành, hãy tìm ngay một người như vậy. Việc hợp tác với người khác giúp bạn có thêm động lực và đáp ứng đúng deadline.“Bạn viết” không nhất thiết phải là một người trong số bạn bè quen. Chỉ cần đó là người có thể cộng tác cùng bạn, chia sẻ công việc với bạn và giúp bạn kiểm soát được thời gian, nhắc nhở bạn có làm những việc đã được lên kế hoạch hay không. Trước khi cộng tác, hãy đề ra một số quy định như: Lúc nào sẽ làm cùng nhau? Có thể trao đổi và nhận phản hồi của nhau như thế nào?Đối với tôi, một người bạn viết lách giỏi vừa phải làm tốt công việc viết lách riêng của cô/anh ấy, vừa có thể giúp đỡ “bạn viết” của mình.

LÀM SAO ĐỂ VIẾT THẬT CHUYÊN NGHIỆP?

 Bạn không thể có một bài viết chuyên nghiệp nếu nó không được viết ra. Vì vậy, trước tiên hãy tập trung để viết ra trước, sau đó bạn có thể đọc lại để chỉnh sửa và trau chuốt nó. Dù thế nào, bạn vẫn phải làm tất cả những việc: nghiên cứu tư liệu, lên dàn ý, biên tập bài viết, vậy tại sao không làm một cách tốn ít thời gian hơn?

Hãy chia sẻ “mẹo” viết nhanh của bạn nhé.
Theo Internet

 

Bình Luận Bài Viết
Mẹo cho dân viết lách: ĐỂ VIẾT NHANH VÀ CHUYÊN NGHIỆP
Đánh giá bài viết