Kỹ năng quản lý nhân sự: nguyên tắc đánh giá và khen thưởng.

0

Nhân viên được tuyển dụng là để tạo ra thành quả cho công ty. Mức độ thành công của họ thực chất có liên quan đến cách thức chỉ đạo, xét duyệt, khen thưởng và sự tin tưởng mà người quản lý dành cho họ. Để làm tốt việc đánh giá khen thưởng đòi hỏi một người quản lý có được một kỹ năng quản lý nhân sự thực sự tốt.

Khi chọn phương pháp đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên, luôn nhớ rằng kết quả cuối cùng có tác động tích cực đến động cơ và làm tăng ý thức giá trị cá nhân của mọi người. Những mục tiêu thực tế, phản hồi tích cực và lắng nghe là những yếu tố quan trọng cho việc đánh giá đòi hỏi bạn phải vận dụng những kỹ năng quản lý nhân sự có được.

Người Anh có những hệ thống đánh giá chính quy, nhưng họ thường thực hiện lỏng lẻo. Người Pháp và người Đức đặt mục tiêu cao và mong mỏi mọi người tuân thủ. Ở Châu Á, thành tích tập thể được đánh giá cao hơn hành động cá nhân, trong khi người Mỹ lại được khích lệ hoàn thành những mục tiêu cá nhân. Hãy tìm hiểu những phảm chất cá nhân từ những hành vi công việc thành công. Nhờ đó, những đánh giá và đề xuất của bạn trong việc đánh giá sẽ đóng góp một cách hiệu quả hơn vào sự thành công, vì vậy hãy vận dụng kỹ năng quản lý nhân sự có được để xây dựng những tiêu chí đánh giá sao cho phù hợp.

Đánh giá thường xuyên có tác dụng rất lớn đối với nhân viên, đó là cách để xác lập và xét duyệt những mục tiêu thành tích thực tế, cung cấp thông tin phản hồi về hiệu quả công việc, xem xét những vấn đề của nhân viên, ngoài ra giúp bạn trao dồi rèn luyện kỹ năng quản lý nhân sự .

Kỹ năng quản lý nhân sự cần lập cho mình những tiêu chí đánh giá vì đánh giá đúng có tác dụng khích lệ nhân viên làm việc,  làm cho nhân viên thấy hài lòng với công của mình. Và nếu được bạn hãy tìm cách công nhận thành tích của nhân viên, đồng thời hướng dẫn cách thức cải thiện thành tích cá nhân của nhân viên. Một trong những điều tối kị trong kỹ năng quản lý nhân sự đặc biệt là việc đánh giá nhân viên, bạn cần lưu ý tuyệt đối không được phê bình, phán xét lỗi lầm, mặc dù cũng không nên trách việc đưa ra những nhận xét có tính xây dựng cần thiết.

Bạn có thể xây dựng tiêu chí đánh giá dựa trên đặc tính cá nhân của nhân viên.

– Tích cực:

  • Thích sự không chắc chắn
  • Hay đặt câu hỏi
  • Chấp nhận sự mơ hồ
  • Tìm kiếm giải pháp thay thế

– Tự phê bình:

  • Tìm kiếm và xem xét chứng cứ
  • Cân nhắc về các vấn đề
  • Giao tiếp có hiệu quả
  • Luôn sẵn sàng
  • Hòa đồng với các nhân viên khác
  • Sự dụng sáng kiến
  • Có thể làm việc không cần giám sát
  • Tỏ ra linh hoạt.

– Tiêu cực:

  • Kỳ vọng sự chắc chắn
  • Chấp việc được giao
  • Ghét sự mơ hồ
  • Phớt lờ nhũng chứng cớ mâu thuẫn
  • Bốc đồng
  • Coi trọng cảm giác
  • Suy nghĩ nửa vời
  • Không nhạy cảm
  • Miễn cưỡng thực hiện nhiệm vụ mới
  • Không được mọi người thích
  • Không năng động
  • Cần giám sát liên tục
  • Không có khả năng thích nghi.

Hãy vận dụng kỹ năng quản lý nhân sự, kinh nghiệm bạn có được để tự trả lời những câu hỏi sau trước khi xây dựng một tiêu chí đánh giá khen thưởng dành cho nhân viên của bạn.

  • Có phải tình hình được đánh giá đúng, nhưng mục tiêu quá khó hay không?
  • Có phải tình hình được đánh giá sai,  hay là mục tiêu không thích hợp hay không?
  • Có phải sự thất bại không hoàn thành mục tiêu hoàn toàn là do những nguyên nhân trong tầm kiểm soát của nhân viên.

Chúc bạn xây dựng được một tiêu chí đánh giá phù hợp với tình hình hiện tại của công ty nơi bạn đang công tác.

Nhóm tác giả: HanhtrinhDelta

(Nguồn: Quản lý nhân sự)

Bình Luận Bài Viết
Kỹ năng quản lý nhân sự: nguyên tắc đánh giá và khen thưởng.
Đánh giá bài viết