Giáo dục trực tuyến – Khởi thủy và xu thế

0

Tại Hội thảo cấp cao về giáo dục trực tuyến (GDTT) lần thứ hai tổ chức tại Sydney (Úc) vào cuối tháng 2/2012, các nhà quản lý và hiệu trưởng các trường danh tiếng trên thế giới đã cho thấy bức tranh giáo dục có những chuyển biến đáng ngạc nhiên so với 6 năm trước. Sự chuyển dịch từ giáo dục học đường sang GDTT vừa rõ nét vừa mang tính bổ trợ hiệu quả cho nhau. Đào tạo trực tuyến đang nhanh chóng đưa nền giáo dục tri thức, các kinh nghiệm cùng kỹ năng sống ra ngoài xã hội đến với các cộng đồng, tạo nên quá trình nhân vốn con người ngay giữa các tổ chức, doanh nghiệp và trong các ngành nghề.

Related Articles

Học trực tuyến: Lợi và hại (hanhtrinhdelta.com)

Phương pháp học trực tuyến hiệu quả (hanhtrinhdelta.com)

Học trực tuyến: Xu thế tất yếu của thời đại  (hanhtrinhdelta.com)

 

Giáo dục trực tuyến - Khởi thủy và xu thế

 

Với sự bùng nổ các ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), giáo dục hay đào tạo trực tuyến ngày nay phát triển rất mạnh trên quy mô toàn cầu, từ trường học đến xã hội, từ các cá nhân, nhà máy hay doanh nghiệp đến các chính phủ. Việc trang bị vật chất và cung cấp phần mềm được chuẩn hóa vừa dễ cho người sử dụng, vừa rẻ tiền hơn lại triển khai công việc nhanh hơn, đặc biệt đối với các nhà cung cấp GDTT nổi tiếng như IBM hay Moodle. Nhiều công ty và cả một số bộ phận quản lý của chính phủ nay tích hợp chương trình đào tạo trực tuyến vào hệ thống hạ tầng, giúp cho các nhóm nhân viên có cùng mối liên hệ công tác nâng cao kiến thức, trau giồi kỹ năng và làm tăng thêm khả năng cạnh tranh. Các trường và học viện danh tiếng nay mở rộng phạm vi hoạt động của mình ra khỏi khuôn viên, đến cả những thành phố xa xôi ở các nước khác nhau. Về mặt nào đó, GDTT đang đóng góp vào mục tiêu phi vật thể hóa (de-materialisation) thông qua các lớp học không tường với số lượng đông đảo học viên không tốn chi phí tập trung và các giảng viên cũng không mất thời gian qua lại giữa các lớp.

Từ giáo dục học đường sang giáo dục trực tuyến

Quan niệm GDTT bắt nguồn từ việc áp dụng các phương pháp học điện tử (e-learning) gồm các hình thức dạy và học có sự hỗ trợ của các trang thiết bị điện tử. Với việc phát triển mạnh mẽ Internet cùng các phương tiện máy tính và các thiết bị di động bao gồm cả máy tính bảng, điện thoại thông minh và máy đọc sách điện tử, GDTT phát triển rất nhanh mà về mặt kỹ thuật nó có thể áp dụng quy trình căn bản trên web hoặc trên máy tính hay một hình thức thích hợp nào khác.

Lịch sử GDTT bắt đầu từ thập niên 1960 khi giáo sư Patrick Suppes và Richard C. Atkinson thử dùng máy tính để dạy toán và tập đọc cho học sinh tiểu học tại East Palo Alto, California, Mỹ. Những kinh nghiệm này sau đó được Đại học Stanford dùng để thực hiện chương trình giáo dục cho học sinh năng khiếu. Việc GDTT lúc đầu chỉ là sử dụng máy tính vào việc truyền đạt một chiều những kiến thức từ thầy giáo đến học trò, nhưng về sau phát triển thành lối học cộng tác đa chiều giữa thầy trò và các nhóm bạn, thậm chí ở nhiều trường khác nhau nhờ sự hỗ trợ của máy tính, gọi tắt là CSCL (Computer Supported Collaborative Learning). Ở các cấp học cao hơn, một hệ thống GDTT gọi là e-learning 2.0 được phát triển trên căn bản những ứng dụng Web 2.0, tính cộng tác được nâng cao hơn với những phương tiện tương tác như blog, wiki và nền GDTT sau đại học này thường mang tính xã hội.

Ưu điểm của GDTT, bao gồm cả các khóa đào tạo ngắn hay dài ngày, các hội thảo ngành nghề và bồi dưỡng nghiệp vụ, là giảm thiểu chi phí đi lại và tiết kiệm thời gian. Về mặt căn bản, GDTT đòi hỏi đường truyền Internet chứ không phải xây dựng trường lớp tốn kém và lẽ dĩ nhiên, mỗi học viên tùy theo khả năng của mình có thể chọn học ở những trường khác nhau, kể cả những trường danh tiếng trong nước hay ngoài nước. Học viên có thể tiếp cận bài giảng và trao đổi nội dung với giảng viên cùng các bạn học thông qua một phòng quy mô có trang bị màn hình giao tiếp, hay đơn giản chỉ qua màn hình nhỏ của các loại máy tính cá nhân và phương tiện di động.

Kinh nghiệm triển khai GDTT tại nhiều nước khác nhau cho thấy việc đào tạo theo chế độ mọi lúc mọi nơi đang làm gia tăng đáng kể số lượng học viên. Bản thân mỗi người có thể tiết kiệm được khoảng 60% chi phí và từ 20 đến 40% thời gian cần thiết cho một khóa học. Họ có thể chọn hình thức học có giảng viên hướng dẫn hay theo lối tự tương tác. Họ có thể điều chỉnh tốc độ học thích hợp hay nâng cao kiến thức thông qua tiếp cận thư viện trực tuyến. Về phía nhà trường, việc tổ chức hệ thống GDTT tạo điều kiện tối ưu hóa nội dung giáo trình cho các khóa học, trình độ học và cho các ngành nghề, các địa phương hay các nền văn hóa khác nhau. Thông qua GDTT, việc quản lý giáo dục thông qua theo dõi tiến độ và kết quả học tập trở nên chính xác hơn, giúp cho giảng viên sẵn sàng trợ giúp mỗi khi thấy cần thiết.

Giáo dục trực tuyến – một chiến lược

Giáo dục trực tuyến đang tạo nên sự bình đẳng về trình độ giữa vùng nông thôn với thành thị và về cơ hội cho học viên tại các nước đang phát triển cũng như đã phát triển.

Ở nước ta, việc GDTT cũng đã có những thử nghiệm ban đầu với sự tham gia của một số tổ chức và công ty. Nhưng để phát triển một nền GDTT đúng nghĩa cần đến những quyết tâm đầu tư cả về phía tư nhân và chính phủ. Đặc biệt cần có cơ chế quản lý nhà nước về giáo dục – đào tạo trực tuyến và công nhận giá trị bằng cấp tương xứng giữa đào tạo học đường và đào tạo trực tuyến.

                                                                                                        Hanhtrinhdelta.com (Theo Thế giới mới)

Bình Luận Bài Viết
Giáo dục trực tuyến – Khởi thủy và xu thế
Đánh giá bài viết